TPM



TPM - DUY TRÌ NĂNG SUẤT TOÀN DIỆN

 

 

TPM (duy trì năng suất toàn diện)

Tư tưởng lớn – Lôi kéo sự tham gia  của nhân viên vận hành vào việc bảo trì máy móc thiết bị của riêng họ (họ trực tiếp sử dụng) và nhấn mạnh việc bảo trì chủ động và phòng ngừa sẽ đặt nền móng cho việc cải tiến sản xuất (ít sự cố, dừng máy và khuyết tật).

 

TPM là gì?

TPM (Total Productive Maintenance) là phương pháp toàn diện để duy trì năng suất của máy móc thiết bị nhằm phấn đấu đạt được sản xuất hoàn hảo:

  • Không có sự hỏng hóc(Breakdown)
  • Không dừng ngắn (minor stop) hoặc chạy chậm hơn mức lý tưởng(speed loss)
  • Không có khiếm khuyết sản phẩm (defect)

Ngoài ra nó còn đánh giá một môi trường làm việc an toàn:

  • Không có tai nạn

 

TPM nhấn mạnh việc bảo trì chủ động và phòng ngừa để tối đa hoá hiệu quả hoạt động của máy móc thiết bị, nâng cao năng suất với một hệ thống bảo trì được thực hiện trong suốt vòng đời của thiết bị

Việc thực hiện chương trình TPM tạo ra trách nhiệm chung đối với các máy móc thiết bị, khuyến khích sự tham gia nhiều hơn của nhân viên sản xuất. .Xóa đi sự phân  biệt giữa vai trò của sản xuất và bảo trì bằng cách nhấn mạnh vào việc trao quyền cho các nhân viên vận hành máy để đảm bảo sự duy trì tình trạng máy móc thiết bị của họ.

 Với TPM, mọi người cùng hợp lực và tương tác với nhau để nâng cao hiệu suất hoạt động của thiết bị một cách hiệu quả nhất. Suy nghĩ trách nhiệm của tôi (công nhân vận hành thiết bị) là vận hành thiết bị, trách nhiệm của anh (công nhân bảo trì) là sửa chữa thiết bị, được thay bằng tôi và anh cùng chịu trách nhiệm về thiết bị của chúng ta, nhà máy của chúng ta, tương lai của chúng ta.

 

LỢI ÍCH CỦA TPM

 

Lợi ích trực tiếp

  • Tăng năng suất.
  • Giảm phế phẩm.
  • Giảm hao hụt và chất thải.
  • Giảm chi phí sản xuất và bảo trì
  • Giảm lưu kho.
  • Giảm tai nạn lao động.
  • Tăng lợi nhuận.

 

Lợi ích gián tiếp

  • Cải tiến kỹ năng và kiến thức.
  • Cải thiện môi trường làm viêc.
  • Nâng cao sự tự tin và năng lực.
  • Tăng tính sáng tạo và tinh thần làm việc

 

NỘI DUNG CHÍNH CỦA TPM

Phương pháp  truyền thống đối với TPM được phát triển vào những năm 1960 và bao gồm 5S làm nền tảng và tám hoạt động hỗ trợ (được gọi là trụ cột). Nếu chúng ta ví TPM như là một toà nhà thì nội dung của TPM là nền móng và các trụ cột  của ngôi nhà đó.Trong đó,5S là nền móng của toà nhà TPM

 

Nền tảng 5S

Mục tiêu của 5S là tạo ra một môi trường làm việc sạch sẽ và được tổ chức tốt. . Năm chữ S đó là:

Nó bao gồm 5 yếu tố (5 chữ S)

Seiri - Sàng lọc: Sàng lọc những cái không cần thiết tại nơi làm việc và loại bỏ chúng 

Seiton - Sắp xếp: Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp và đúng chỗ của nó để tiện sử dụng khi cần   Sắp xếp mọi thứ theo cách sao cho dễ lấy, dễ tìm, thuận lợi cho tư thế làm việc và dễ dàng trả lại đúng vị trí cũ sau khi sử dụng

 Seiso - Sạch sẽ: Quét dọn, lau chùi  các vật dụng tại nơi làm việc

Seiketsu - Săn sóc, Đặt ra các tiêu chuẩn cho 3S nói trên và thực hiện liên tục.   là luôn săn sóc, giữ gìn nơi làm việc luôn sạch sẽ, thuận tiện và có năng suất

Shitsuke - Sẵn sang:Không ngừng cải tiến liên tục việc áp dụng các giai đoạn trước của 5S, duy trì môi trường làm việc ngăn náp, sạch sẽ, và thực hiện đánh giá việc thực hiện 5S

Nên trực quan một cách hợp lý làm thế nào 5S tạo ra một nền tảng cho các thiết bị chạy tốt. Ví dụ, trong một môi trường làm việc sạch sẽ và có tổ chức tốt, các công cụ và bộ phận dễ dàng hơn rất nhiều để tìm ra, và dễ dàng hơn trong việc phát hiện ra các vấn đề nổi lên như rò rỉ chất lỏng, đổ vật liệu, các mảnh vụn kim loại từ việc mài mòn không mong muốn, vv

5S là một phương pháp tổ chức nơi làm việc nhằm mục đích cải tiến môi trường làm việc, một chương trình hoạt động thường trực trong một doanh nghiệp hoặc ở một đơn vị hành chính. 5S là một phương pháp cải tiến rất đơn giản nhưng lại rất hiệu quả trong thực tế. Từ văn phòng, nhà kho cho đến công trường xây dựng, hay nhà xưởng công nghiệp hoặc nông nghiệp. Nơi nào có hoạt động thì nơi đó cần sắp xếp, cần phân loại, cần sạch sẽ. Không có hoạt động 5S thì không thể bàn đến việc quản lý  và cải tiến. 5S ngăn chặn sự xuống cấp của nhà xưởng, tạo sự thông thoáng cho nơi làm việc, đỡ mất thời gian cho việc tìm kiếm vật tư, hồ sơ cũng như tránh sự nhầm lẫn. Người làm việc cảm thấy thoải mái, làm việc có năng suất cao và tránh được sai sót. Các thiết bị sản xuất hoạt động trong môi trường phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng an toàn.

Có doanh nghiệp đã áp dụng 5S vào công tác nhân sự; sàng lọc đội ngũ nhân viên để lựa chọn nhân tài; sắp xếp lại bộ máy để nâng cao tính hiệu quả; vệ sinh tức là cải thiện bầu không khí trong cơ quan trở nên thân thiện, cởi mở, đoàn kết hơn, v.v…

Vi vậy 5S chính là nền tảng của năng suất và chất lượng.

 

 

Trụ cột (pillar)

Tám trụ cột của TPM chủ yếu tập trung vào các kỹ thuật chủ động và phòng ngừa để cải thiện độ tin cậy của thiết bị.).

 

Trụ cột (pillar)

Ý nghĩa là gì?

Muc đich là gì?

AM - Autonomous Maintenance (Bảo trì tự quản)

Nhân viên vận hành máy chịu trách nhiệm về việc bảo trì thường xuyên máy móc thiết bị do mình phụ trách như làm sạch, bôi trơn, và kiểm tra máy móc, phải biết sửa chữa và bảo trì máy ở một mức độ nhất định thay vì biết thao tác vận hành, và khi máy hư chỉ biết tắt máy rồi chờ đội bảo trì đến sửa.

Đào tạo đội ngũ công nhân vận hành để giảm thiểu sự chênh lệch giữa họ và đội ngũ bảo trì nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn khi họ làm việc chung một nhóm. Cải tiến máy móc để công nhân vận hành có thể phát hiện được những hiện tượng bất thường và đo lường được sự xuống cấp của thiết bị trước khi có ảnh hưởng đến quá trình và dẫn đến hư hỏng. Chỉ cần Operator làm được 30% công việc của bộ phận bảo trì thì năng suất thiết bị sẽ tăng lên thấy rõ.

 

  • Trao nhiều  "quyền sở hữu" hơn đối với máy móc thiết bị cho nhân viên vận hành.
  • Nâng cao kiến thức của người vận hành về máy móc thiết bị của họ.
  • Đảm bảo máy móc thiết bị được vệ sinh, kiểm tra và bôi trơn.
  • Xác định các vấn đề cần được xử lý trước khi sự cố xảy ra.
  • Giải phóng bớt công việc cho nhân viên bảo trì để nhân viên bảo trì đảm nhận công việc có mức độ phức tạp cao hơn

PM - Planned Maintenance (Bảo trì có kế hoạch)

Từ trước đến nay bộ phận cơ điện của nhà máy thường chỉ thụ động đối phó với sự cố máy móc: hư đâu sửa đó (giai đoạn Breakdown Maintenance cách đây 70 năm) trong khi thế giới hiện nay đã đạt đến bảo trì ngăn ngừa (Preventive Maintenance).

Nội dung này định hướng vào công tác lập kế hoạch bảo trì ngăn ngừa (preventive maintenance schedule) dựa trên cơ sở thời gian chạy máy và điều kiện làm việc của máy cũng như khuyến nghị của nhà sản xuất máy, bên cạnh đó là dự phòng vật tư, nhân lực, thời gian để không ảnh hưởng sản xuất. Và quan trọng là phải thực hiện đúng theo kế hoạch. Bảo trì theo kế hoạch tốt sẽ giảm thời gian dừng máy đột ngột, tăng tuổi thọ máy, giảm thời gian sửa chữa khắc phục (Corrective Maintenance) và chi phí bảo trì. Kết hợp chặt chẽ với nội dung bảo trì tự quản.

 

  • Làm giảm đáng kể các trường hợp dừng máy ngoài ý muốn
  • Cho phép lên kế hoạch bảo trì cho những ngày không có kế hoạch sản xuất.
  • Giảm lượng hàng tồn kho thông qua việc kiểm soát tốt hơn các chi tiết dễ bị mài mòn và dễ hỏng.

QM - Quality Management (Quản lý chất lượng)

Xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng trên cơ sở con người (kỹ năng), thiết bị (tự động, độ chính xác và tin cậy cao), vật tư (nguyên liệu, bao bì), phương pháp sản xuất và thông số qúa trình. Kiểm soát chất lượng từ khâu đầu tiên đến khâu phân phối và hậu mãi nhằm xác lập và duy trì các điều kiện để đạt “không lỗi”. Thiết kế phát hiện và ngăn chặn  lỗi xảy ra trong quá trình sản xuất. Phân tích tìm nguyên nhân gốc rễ để loại trừ khiếm khuyết sản phẩm tái diễn

Có hệ thống khắc phục và ngăn ngừa sự chênh lệch chuẩn của sản phẩm là trách nhiệm của mọi người và người chỉ huy là bộ phận bảo đảm chất lượng trong đơn vị. Tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001 và phương pháp cải tiến “6 Sigma” là những công cụ hiệu quả để duy trì và cải tiến chất lượng.

 

  • Cụ thể là nhằm vào các vấn đề chất lượng với các dự án cải tiến tập trung vào việc loại trừ nguyên nhân của khuyết tật sản phẩm.
  • Giảm số lượng sản phẩm khiếm khuyết.
  • Giảm chi phí bằng cách phát hiện sớm các khiếm khuyết (tốn kém và không đáng tin cậy để tìm khuyết tật thông qua kiểm tra).

FI - Focused Improvement (Cải tiến có trọng tâm)

Trong thực tế sản xuất tại mỗi đơn vị luôn luôn nẩy sinh những vấn đề, thí dụ như: về chất lượng, về chi phí, về năng suất, về an toàn lao động v.v… tuỳ theo từng thời điểm và tuỳ theo ý nghĩa then chốt và bức xúc của sự việc trong thời điểm đó, người ta sẽ chọn lựa và đưa ra vấn đề và thành lập nhóm hay tiểu ban để tập trung cải tiến. Bên cạnh đó vẫn khuyến khích những sáng kiến cải tiến nhỏ của từng cá nhân hoặc từng bộ phận trong công ty/nhà máy. Tất cả đều nằm trong chiến lược phát triển của công ty/nhà máy: cải tiến liên tục nhưng ở đây muốn nhấn mạnh ở điểm nếu tập trung tất cả nguồn lực vào một mục tiêu nhất định thì dễ dẫn đến thành công mà không lãng phí thời gian và công sức.

 

  • Các vấn đề định kỳ được xác định và giải quyết bởi các nhóm chức năng chéo.
  • Kết hợp tài năng tập thể của một công ty để tạo ra một động cơ để cải tiến liên tục.

OEE - Early Equipment Management (Quản lý thiết bị ngay từ đầu)

.Xác lập một hệ thống dữ liệu để đánh giá và rút kinh nghiệm trong quá khứ khi chuẩn bị đầu tư mua sắm thiết bị mới hay trước khi nghiên cứu phát triển sản phẩm mới.

Thiết bị mới phải có ưu điểm tích cực hơn thiết bị cũ: dễ vận hành, dễ vệ sinh, dễ bảo trì và tin cậy, ít tiếu tốn năng lượng, tuổi thọ cao hơn v.v…

Nội dung này kết hợp chặt chẽ với bảo trì có kế hoạch.

 

 

  • Thiết bị mới đạt mức hiệu suất dự kiến nhanh hơn do ít sự cố khởi động hơn.
  • Bảo trì đơn giản và mạnh mẽ hơn do xem xét thực tế và sự tham gia của nhân viên trước khi cài đặt.

Training and Education

(Huấn luyện và Đào tạo)

Đào tạo bổ sung kiến thức cần thiết để đạt được các mục tiêu của TPM. Áp dụng cho người vận hành, nhân viên bảo trì và người quản lý.

TPM là một quá trình học tập không ngừng. Công nhân vận hành phải được thường xuyên huấn luyện nâng cao kỹ năng và thái độ làm việc. Cán bộ cần được đào tạo về khả năng quản lý, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, quản lý chất lượng v.v…

Nội dung này hỗ trợ tích cực cho các nội dung nói trên, đặc biệt là nội dung bảo trì tự quản. Ngược lại, các nội dung nói trên giúp định hướng cho công tác đào tạo của doanh nghiệp.

 

  • Các nhân viên vận hành phát triển kỹ năng để thường xuyên bảo trí máy móc thiết bị và xác định các vấn đề đang nảy sinh.
  • Nhân viên bảo trì học các kỹ thuật để bảo trì chủ động và phòng ngừa.
  • Các nhà quản lý được đào tạo về các nguyên tắc của TPM cũng như về huấn luyện và phát triển nhân viên.

SHE - Safety, Health, Environment (An toàn, Sức khỏe, Môi trường)

Duy trì một môi trường làm việc an toàn, không bệnh nghề nghiệp và không tác động xấu đến môi trường.

Mục tiêu của nội dung này là không có tai nạn lao động, không có bệnh nghề nghiệp, không tác động xấu đến môi trường.

Thực tế trong sản xuất đã cho thấy không thể đạt được năng suất cao, chất lượng ổn định nếu nơi làm việc bừa bãi, trơn trợt, thiếu ánh sáng, đầy tiếng ồn, bụi bậm, mùi hôi thối dẫn đến bệnh nghề nghiệp và mối hiểm nguy chực chờ hằng ngày. Ngoài ra sẽ ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp nếu có sự khiếu nại của cộng đồng khi môi trường sống của họ bị ô nhiễm.

Đơn vị phải có chính sách về SHE và công bố rõ ràng, bám chặt các quy định của luật pháp về an toàn, sức khoẻ, môi trường. Có nhân viên chuyên trách về an toàn lao động. Xác định một hệ thống đánh giá về các mối nguy hiểm, các khía cạnh sản xuất có ảnh hưởng đến môi trường làm việc và môi trường sống của cộng đồng để tập trung cải tiến. Huấn luyện về nhận thức cho mọi người. Huấn luyện về các kỹ năng PCCC, kỹ tăng cứu thương. Có quy trình về trường hợp sự cố khẩn cấp. Có hệ thống báo cáo tai nạn và báo cáo suýt bị (Near Miss Report). Trang thiết bị về an toàn đầy đủ. Có hệ thống xử lý chất thải và khí thải đạt tiêu chuẩn.

 

  • Loại bỏ nguy cơ đối với sức khỏe và an toàn tiềm ẩn, dẫn đến một nơi làm việc an toàn hơn,
  • Cụ thể là mục tiêu của mục tiêu của một nơi làm việc không có tai nạn.

TPM for Admin (TPM trong hành chánh quản trị)

Bộ phận hành chính và các bộ phận hỗ trợ như cung ứng, bán hàng và hậu mãi có thể được xem là một phần của quy trình vì nhiệm vụ của họ là thu thập, xử lý, cung cấp thông tin cũng như phục vụ các nhu cầu khác của sản xuất. Nội dung chính áp dụng ở đây là huấn luyện đào tạo, hoạt động 5S và cải tiến có trọng điểm.

 

  • Mở rộng lợi ích TPM ra khỏi khhu sản xuất bằng cách giải quyết lãng phí trong lãnh vực hành chính.
  • Hỗ trợ sản xuất thông qua các hoạt động quản trị được cải thiện (ví dụ như xử lý đơn đặt hàng, mua sắm và lên kế hoạch).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

OEE VÀ 6 TỔN THẤT LỚN

Giới thiệu OEE (hiệu suất thiết bị tổng thể)

OEE (Overall Equipment Effectiveness) là  thước đo xác định tỷ lệ phần trăm của thời gian sản xuất theo kế hoạch mà thực sự hiệu quả

                                                                                                                                                                                                        Đọc tiếp

 

 

 


Bài viết liên quan