Lợi ích của lean



                       LỢI ÍCH CỦA LEAN

 

                                   

 

Tại sao cần thực hiện  lean manufacturing (gọi tắt là lean)?

Có rất nhiều công ty thực hiện Lean bày tỏ sự khen ngợi và tuyên bố đạt được những sự cải thiện to lớn. Nhưng bên cạnh đó cũng có những công ty cho rằng “ đã thực hiện Lean” mà chẳng thu được gì ngoài các vần đề rắc rối.Vậy đâu là sự thật? Lợi ích của Lean Manufacturing là gì?

Lean Manufacturing xuất thân từ Hệ thống sản xuất Toyota (TPS). Không phải bàn cải đây là nhà sản xuất ô tô thành công nhất. Toyota luôn bán chạy hơn bất cứ nhà sản xuất nào và sản phẩm của họ luôn đứng đầu các cuộc thăm dò và khảo sát về chất lượng và độ tin cậy. Họ cũng là công ty làm ăn có lãi, trong khi các đối thủ phải đối mặt với tình trạng phá sản trên toàn thế giới

Nếu thành công của Toyota không đủ lý do thuyết phục; vậy lợi ích thực sự của Lean là gì?

 

Lợi ích của việc thực hiện lean

Việc thực hiện lean thông qua việc cố gắng thiết lập dòng chảy giá trị với hệ thống kéo theo hướng (Just In Time) giúp ngăn ngừa và loại bỏ lãng phí trong quy trình của bạn. Lãng phí được phân ra làm 7 loại; Vận chuyển, Hàng tồn kho, Động tác, Chờ đợi, Gia công quá mức, Sản xuất thừa, và Khuyết tật

Tất cả các lãng phí này có ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí của bạn, chúng là các hoạt động không mang lại  giá trị, các hoạt động mà khách hàng của bạn không hài long khi phải bò tiền ra trả và không có giá trị cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ có khoảng 5% thời gian trong các hoạt động là mang lại giá trị, còn lại 95% là lãng phí! Hãy tưởng tượng xem nếu bạn có thể loại bỏ 95% thời gian và công sức lãng phí; điều đó nó sẽ mang lại gì cho các hoạt động của bạn?

 

Lean loại trừ lãng phí

Điển hình Lean  cải thiện;

  • Hiệu quả về chất lượng, sản phẩm ít bị khuyết tật  hoặc phải xử lý lại (tại nơi sản xuất hoặc sau khi đến tay khách hàng).
  • Ít sự cố liên quan đến máy móc và quá trình .
  • Mức tồn kho thấp hơn.
  • Tốc độ xoay vòng.vốn nhanh hơn
  • Tốn ít không gian, mặt bằng hơn.
  • Hiệu suất cao hơn, năng suất cao hơn
  • Hiệu quả giao hàng được cải thiện.
  • Phát triển nhanh hơn.
  • Sự hài lòng của khách hàng tang lên
  • Tinh thần và sự tham gia của nhân viên tăng.
  • Quan hệ nhà cung cấp được cải thiện.
  • Lợi nhuận cao hơn!
  • Kinh doanh tốt hơn

Liệu những lý do này không đủ tốt để thực hiện Lean?

 

Đạt được sự hài lòng của khách hàng

Nguyên tắc đầu tiên của Lean là xác định giá trị theo nhận thức của khách hàng; nếu bạn có thể cung cấp cho khách hàng những gì mỗi lần họ muốn, bạn sẽ chắc chắn rằng bạn đã hài lòng khách hàng. Nếu bạn luôn cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hàng đầu đúng thời điểm, đúng nơi, doanh nghiệp của bạn sẽ thành công! Thực hiện Lean cung cấp cho bạn những khách hàng hài lòng đó. Họ sẽ tiếp tục trở lại mua hàng và cho phép bạn duy trì và thậm chí còn phát triển doanh nghiệp của bạn.

 

 

Tác động về tài chính của Lean

Trong khi nhiều kế toán nghĩ rằng hàng trữ trong kho nhiều là có ích đối với doanh nghiệp và cũng là  tài sản. Thực ra,  trữ hàng trong kho đó là một trở ngai lớn đối doanh nghiệp. Hàng trong kho đòi hỏi chi phí để lưu kho và bốc dỡ. Điều này làm tiêu tốn tiền bạc để duy trì. Một trong những mục đích chính của Lean là loại bỏ hàng tồn kho. Chúng ta tìm cách loại bỏ hàng tồn kho vốn là chô ẩn chứa nhiều vấn đề. Điều này giúp tiết kiệm được tiền bạc. Tiền tiết kiệm được có thể được sử dụng cho việc khác  (Nên nhớ, Tiền mặt là Vua!)

Loại bỏ hàng tồn kho cũng giúp giải phóng không gian, mặt bằng. tiết kiệm được máy móc thiết bị bốc dỡ, tiết kiệm chi phí thuê nhân công bốc dỡ, chi phí xử lý hàng hư hỏng, hàng quá đát.

 

Lean cải thiện lợi nhuận của bạn

Hầu hết các công ty làm việc theo công thức sau;

Giá bán = Lợi nhuận + Chi phí

Nhưng nếu giá bán của bạn quá cao, khách hàng sẽ không mua , giá bán thực sự là một thứ do thị trường định hình chứ không phải bởi bạn. Nếu bạn không cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với giá bán hợp lý, bạn sẽ không giữ  được khách hàng và thu hút được khách hang mới

Bạn nên thực hiện theo cách sau:

Lợi nhuận = Giá bán - Chi phí

Lean vận hành để giảm chi phí. Do đó. bạn càng tiết kiệm được, lợi nhuận thu được càng cao. Mỗi đồng mà bạn tiết kiệm được sẽ trực tiếp đi vào lợi nhuận của bạn. Các công ty thực hiện Lean điển hình đã tiết kiệm được một khảng chi phí đáng kể. Khoảng chi phí tiết kiệm có ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của công ty. Như đã đề cập trước đây, bạn chỉ cần nhìn vào hiệu suất của Toyota đối với các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ để thấy sự khác biệt.

 

Các con số thể hiện khi thực hiện Lean

Các thông tin sau đây được lấy từ Dịch vụ Tư vấn Sản xuất ở Anh, họ đã thực hiện các dự án cải tiến Doanh nghiệp tại hàng ngàn công ty sản xuất trên khắp nước Anh trong vài năm gần đây. Hầu hết các dự án này được dựa trên các nguyên tắc và công cụ của sản xuất Lean.

Những con số sau đây là kết quả trung bình của các công ty trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau và có quy mô khác nhau trong một thời gian vài năm;

  • GIAO HÀNG + 26%
  • XOAY ĐỒNG VỐN + 33%
  • NĂNG SUẤT+ 25%
  • PHẾ PHẨM-26%
  • MẶT BẰNG -33%

Đây là những con số trung bình từ hàng ngàn dự án, không chỉ là một số ít các nghiên cứu chọn lọc để làm cho những con số trông đẹp. Những con số này là điển hình của những gì các nghiên cứu học thuật và tư vấn khác đã công bố.

Năng suất tăng 25% có ý nghĩa gì đối với công ty của bạn? Bao nhiêu thời gian và tiền sẽ được tiết kiệm nếu phế phẩm giảm 26%. Có bao nhiêu khách hàng tức giận trở nên vui vẻ nếu năng lực giao hàng được cải thiện 26%? Bao nhiêu tiền mặt được giải phóng nếu bạn  làm giảm lượng hàng tồn kho? Bạn có thể làm gì với 1/3 mặt bằng của mình?

 

Sự cần thiết thay đổi

Như Deming đã từng nói; "Không cần  thay đổi, sự sống sót không còn là bắt buộc!" Bạn có thể cứ tiếp tục như cũ và hy vọng rằng không có ai ngoài kia có thể làm ra sản phẩm rẻ hơn, tốt hơn, đáp ứng nhu cầu khách hàng  tốt hơn bạn. 

Tuy nhiên, chúng ta đang ở trong một thị trường toàn cầu hóa, ai đó ngoài kia đang nhìn vào thị phần của bạn và tìm cách đoạt được nó. Bạn sẽ ngồi xuống và dâng nó cho họ? Đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ cải thiện, sẽ phát triển, thậm chí có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp của bạn. Bạn cần ở đó trước tiên hoặc bạn sẽ mất Doanh nghiệp của bạn.

Đổi mới khi  khủng hoảng ập đến là không đủ, bạn cần phải có một chương trình đổi mới Doanh nghiệp  liên tục để đảm bảo rằng Doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển, không chỉ là đấu tranh để tồn tại.

Thực hiện Lean Manufacturing và các công cụ Lean  là phương pháp đã được chứng minh  để làm cho Doanh nghiệp của bạn tốt và đánh bại đối thủ cạnh tranh.

 

 

 

 

 

 


Bài viết liên quan