Lịch sử của lean



                       LỊCH SỬ CỦA LEAN

                                       

 

Lịch sử của  lean

Khi mọi người nghĩ về lean (gọi tắt của lean manufacturing), họ thường nghĩ rằng nó bắt đầu với Toyota và một số khác cho là  từ Ford trước đó với dây chuyền sản xuất cho model T ford, nhưng thực ra, Lean có một lịch sử rất dài.

Nguồn gốc của lean

Hennry Ford đã tập hợp các ý tưởng khi ông thiết kế dây chuyền sản xuất cho mẫu xe T Ford, tuy nhiên ông không tự mình sáng tạo ra nó.

Những ý tưởng về những bộ phận thay đổi và những điều tương tự không phải là mới mẻ với Ford, chúng đã tồn tại từ rất lâu, nguyên tắc đã được Eli Whitney sử dụng để sản xuất những khẩu súng ngắn vào cuối thế kỷ 18.

Các dây chuyền sản xuất không còn mới, King Henry lần thứ 3 đã xem việc sản xuất ra các tàu Galley hàng giờ vào năm 1574 thông qua việc tạo dòng chảy sản xuất liên tục, và Marc Brunel (cha của Isambard) đã tạo ra dây chuyền sản xuất cho Hải quân Hoàng gia năm 1810.

Nghiên cứu của Fredrick Taylor về quản lý khoa học đã kiểm tra hiệu quả nơi làm việc và Frank Gilbreth xem xét các nghiên cứu chuyển động. Cả hai công trình của họ đều ảnh hưởng đến việc thiết kế và vận hành của dây chuyền sản xuất của Ford.

Tuy nhiên, dây chuyền sản xuất của Fords không linh hoạt và họ đã củng cố được thái độ "họ và chúng tôi" giữa ban lãnh đạo và công nhân, đó là sự quản lý mà họ nghĩ và công nhân đã làm như họ bảo.

Tuy nhiên, các phương pháp của Fords đã được áp dụng sản xuất hàng loạt và có hiệu quả cao trong chiến tranh thế giới thứ hai, nơi Ford đã giúp xây dựng Bombers tại nhà máy Ford Willow Run và Boeing

Sự phát triển của Toyota Production System -TPS (Hệ thống Sản xuất Toyota )

              Sakichi Toyoda

Sakichi Toyoda phát minh ra máy dệt có thể tự dừng lại khi có sợi dệt nào đó bị đứt. Điều này cho phép chỉ cần một người vận có thể vận hành nhiều máy vì người vận hành chỉ phải can thiệp khi có sự cố. Đây là sự khởi đầu của Autonomation hay Jidoka; tự động hoá với sự can thiệp của con người, một trong những phần quan trọng của Hệ thống sản xuất Toyota TPS và lean manufacturing.

Thông qua việc bán bằng sáng chế về phát minh này cho Platt Bros ở Yorkshire, gia đình Toyoda rời bỏ lãnh vực dệt may và chuyển sang đầu tư cho sự khởi đầu của hãng ôtô Toyota.

Toyota và Nhóm chất lượng

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Hoa Kỳ đã giúp Nhật Bản xây dựng lại năng lực sản xuất, họ đã làm được điều này bằng cách gửi một số "chuyên gia tư vấn" để hỗ trợ và tư vấn. Những người mà họ gửi là những người như Deming không thành công trong việc thuyết phục người Mỹ chấp nhận triết lý của ông về Chất lượng và Quản lý. Tuy nhiên, người Nhật đã lắng nghe và học hỏi, giải thưởng Deming bây giờ là giải thưởng lớn nhất của một công ty ở Nhật có thể đạt được.

Thông qua Deming, Juran, Shewhart và các chuyên gia tư vấn khác đã được đưa sang Nhật để giúp Toyota và các công ty Nhật Bản khác học được tầm quan trọng của chất lượng và thỏa mãn khách hàng. Họ cũng học được tầm quan trọng của sự tham gia của toàn bộ lực lượng lao động của họ trong việc cải tiến. Chất lượng và sự tôn trọng lực lượng lao động của họ trở nên rất quan trọng đối với Toyota.

Toyota cũng đã lắng nghe và phát triển khái niệm Just in Time (JIT), cùng với Jidoka, tạo thành hai trụ cột chính của TPS non trẻ. Just-in-Time có nghĩa là mỗi công đoạn chỉ sản xuất vừa lúc, vừa đủ số lượng công đoạn kế tiếp cần đến mà không sản xuất thừa. Jidoka", có nghĩa là khi có vấn đề xảy ra, thiết bị dừng ngay lập tức nhằm không để cho sản phẩm khuyết tật đi qua công đoạn tiếp theo

Hệ thống sản xuất với triết lý "loại trừ hoàn toàn các lãng phí" vốn luôn tôn tại trong ngành sản xuất nhằm mục đích đạt được phương pháp sản xuất hiệu quả nhất.

Trên cơ sở triết lý cơ bản của Jidoka và Just-in-Time, TPS có khả năng chế tạo ra các loại ô tô một cách nhanh chóng và hiệu quả với chất lượng thỏa mãn yêu cầu của khách hàng

Eiji Toyoda và Taiichi Ohno đã đến thăm Ford để hiểu rõ hơn về cách Ford vận hành, họ cũng tìm thấy nguồn cảm hứng ổ một số nơi trong các chuỗi siêu thị của Mỹ!

Từ Ford họ đã thấy cách thức dây chuyền sản xuất hoạt động và làm thế nào các quy trình có thể được chia thành các bước có thể quản lý được. Họ cũng khám phá ra các quy trình và ý tưởng như CANDO (Làm sạch, sắp xếp, gọn gàng, kỷ luật, các cải tiến đang được thực hiện) đã trở thành nền tảng cho hệ thống 5S của họ.

Từ các siêu thị, họ đã nhìn thấy cách các kệ chỉ được bổ sung sau khi khách hàng đã lấy hàng trên kệ đi; điều này đảm bảo rằng siêu thị chỉ phải lấy về để bán những mặt hàng mà khách hàng đã mua, nhờ đó có thể giảm thiểu lượng hàng tồn kho của họ. Có cái gì đó rất quan trọng trong một nền kinh tế vốn thiếu nguồn lực. Điều này đã kích hoạt sự phát triển của hệ thống Just in Time và Kanban.

Khoảng những năm 1950, TPS đã phát triển tốt, và Toyota đang bắt đầu cuộc đua để cạnh tranh với phần còn lại của thế giới về sản xuất những chiếc xe chất lượng đáng tin cậy.

Trong những năm 1960, Shigeo Shingo đã phát triển kỹ thuật Pokayoke và Ishikawa đã đưa ra khái niệm Nhóm Chất lượng cho nhân viên tham gia nhiều hơn vào việc hình thành tương lai của Toyota.

Mô hình ngôi nhà TPS của Toyota

Qua nhiều thập niên, Toyota đã áp dụng TPS tại nơi sản xuất của mình mà không ghi thành tài liệu. Cho đến khi nhu cầu về việc huấn luyện hệ thống TPS cho các đối tác cung ứng được đặt ra. Đến lúc đó Fuji Cho, học trò của Taiichi Ohno đã xây dựng một ngôi nhà để biểu diễn hệ thống sản xuất Toyota.

Ngôi nhà TPS

Ngôi nhà TPS đã thành một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất trong giới sản xuất hiện đại, thể hiện sự vững chắc bằng hệ thống có kết cấu chặt chẽ liên kết với nhau. Bất kỳ sự khiếm khuyết nào cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ngôi nhà. Bắt đầu từ phần nền tảng bằng triết lý kinh doanh dài hạn, quản lý trực quan, chuẩn hóa quy trình và cân bằng sản xuất. Hai trụ cột vững chắc là Just-in-Time và Jidoka. Phần nội thất và trung tâm căn nhà là con người và tập thể, cải tiến liên tục và tích cực giảm lãng phí. Mái nhà là tập hợp các yếu tố chất lượng, chi phí, thời gian giao hàng, an toàn, tinh thần lao động.

Lean và các nước phương Tây

Vào đầu những năm 1980, các nước phương Tây nhận ra rằng người Nhật đang cạnh tranh với họ và các công ty bắt đầu tìm hiểu về những gì người Nhật đang làm. Các chuyên gia tư vấn bắt đầu giới thiệu các phiên bản của Hệ thống sản xuất Toyota dưới các tên phương Tây như Continuous Flow Manufacturing, 

Stock-less production and World Class Manufacturing (Sản xuất Dòng chảy Liên tục, sản xuất Không có tồn kho và Sản xuất Cấp độ Thế giới)Các công ty ở phương Tây cũng nỗ lực để xác định chính xác điều gì đã làm cho Toyota thành công như vậy  Họ bắt đầu sử dụng các ý tưởng cá nhân và cố gắng thực hiện chúng một cách đơn lẻ như Nhóm chất lượng hoặc hệ thống Kanban.

Cho đến năm 1990, thuật ngữ Lean Manufacturing được giới thiệu với thế giới trong quyển sách có tựa đề là "The Machine That Changed the World-Cỗ máy làm thay đổi cả thế giới " của các tác giả James Womack, Daniel Joines và Danile . Kể từ đó tên  Lean đã đi từ "Phải Có" trong ngành công nghiệp ô tô đến một kỹ thuật đã được áp dụng trên hầu hết các ngành công nghiệp.

 

 

 

 

 

 


Bài viết liên quan