Lean -Sản xuất tinh gọn



                        LEAN – SẢN XUẤT TINH GỌN

 

Định nghĩa lean manufacturing

Lean manufacturing (gọi tắt là lean) là một thuật ngữ đã được sử dụng khắp trong nhiều năm nay, ban đầu được sinh ra trong nghiên cứu của MIT, dẫn đến ra đời cuốn sách "The Machine That Changed the World" (tạm dịch: “Cổ máy làm thay đổi thề giới”), của Womack và Jones năm 1990. Tuy nhiên nếu bạn tìm kiếm thông qua nhiều ấn phẩm và web các trang web tìm kiếm một định nghĩa sản xuất lean bạn sẽ tìm thấy vô số các định nghĩa khác nhau cho lean, một phần vì lean là một triết lý phát triển liên tục và bởi vì ứng dụng của lean cho các công ty là khác nhau

Lean đã có một số tên trong những năm qua, được phát triển chủ yếu từ Hệ thống Sản xuất Toyota TPS (Toyota Production System), nó còn được gọi là Sản xuất Cấp độ Thế giới WCM (World Class Manufacturing - ), Sản xuất Dòng chảy Liên tục (Continuous Flow Manufacturing), và Sản xuất Không  tồn kho (Stock-less production).

Mặc dù được phát triển chủ yếu trong sản xuất, lean cũng có thể áp dụng được cho văn phòng, đơn vị hành chính hoặc trong các ngành dịch vụ chẳng hạn như chăm sóc sức khoẻ,…

 

Phát triển của lean

Lịch sử sản xuất của lean đã có nhiều thế kỷ trước khi có những dây chuyền sản xuất nổi tiếng của Ford dành cho mô hình T ford; tuy nhiên nó thực sự bắt đầu trở thành triết lý mà chúng ta biết ngày hôm nay là từ Toyota với sự phát triển của Hệ thống sản xuất Toyota (TPS).

Toyota đã vượt qua Ford và phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, một tham vọng mà họ nhanh chóng đạt được mặc dù thiếu nguồn lực và cơ sở hạ tầng. Họ đạt được điều này thông qua việc áp dụng các nguyên tắc Lean và nhiều công cụ sản xuất Lean.

Toyota không phải là hoàn hảo bởi sự thừa nhận của chính họ, họ chỉ là một phần trong cuộc hành trình không ngừng của Lean Manufacturing.

 

Lean nhằm mục đích gì?

Để hiểu lean là gì, điều thiết yếu là hiểu được tại sao nó được phát triển. Nếu bạn hiểu được mục đích của lean, bạn có thể hiểu chính xác lean là gì. Lean (và Hệ thống Sản xuất Toyota TPS) có hai mục đích chính:

  • Mang đến sự hài lòng cho khách hàng
  • Hoạt động có lợi nhuận

Tất cả mọi thứ trong lean tập trung vào hai điểm chính này. Sự hài lòng của khách hàng  luôn luôn là ưu tiên.

Tất cả mọi thứ bạn làm là cung cấp giá trị cho khách hàng, làm khác đi là lãng phí. Nếu khách hàng dứt khoát không muốn một thứ nào đó thì tại sao bạn lai làm chúng.  Đây là lý do tại sao khi bạn xem xét bất kỳ quá trình nào, câu hỏi đầu tiên của bạn nên luôn là "TẠI SAO?" Rất nhiều người thực hành về lean nhảy thẳng vào áp dụng các quy tắc cho một quy trình mà không cần đặt câu hỏi tại sao quy trình tồn tại; thường thì họ tạo ra một quy trình lãng phí hơn là hiệu quả

 

Mang đến sự hài lòng cho khách hàng

Hiểu được điều mà khách hàng của bạn thực sự mong muốn không phải lúc nào cũng rõ ràng. Nó cũng không phải lúc nào cũng biết chính xác khách hàng của bạn là ai; .

Chúng ta có thể sử dụng các công cụ như QFD  để cố gắng tìm ra cái gì là thực sự có giá trị đối với khách hàng và trong số đó cái nào là có giá trị nhất

 

QCD -Quality, Cost and Delivery (Chất lượng, Chi phí và Giao hàng)

Sự hài lòng của khách hàng thường chỉ tập trung vào ba khía cạnh chính là Chất lượng, Chi phí và Giao hàng (QCD). Tuy nhiên, cái nào là quan trọng nhất đối với khách hàng còn  phụ thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Nếu ai đó đang tìm kiếm một hệ thống âm thanh mới có thể đặt chất lượng lên hàng đầu. Trong khi đó một người mua  bộ  Sofa mới chỉ  muốn nó được giao vào ngay ngày hôm sau thay vì phải chờ đến 5 tuần mới có. Hoặc một người  mua một đĩa DVD cho máy tính lại bị thuyết phục bởi giá cả.

Hiểu được nhu cầu khách hàng của bạn là sống còn để tiếp tục làm cho họ hoàn toàn hài lòng  và mọi thứ bạn cung cấp  dưới dạng dịch vụ hay sản phẩm phải hướng tới những nhu cầu đó. Điều này có nghĩa là mang đến cho họ chất lượng tốt nhất, giao hàng đúng thời điểm và giá cả hợp lý

Lean quan tâm nhiều đến chất lượng; các công cụ như Poka Yoke và Kaizen tập trung nhiều vào việc đảm bảo rằng chất lượng dịch vụ và sản phẩm là hoàn hảo.

Lean cũng quan tâm đến Giao hàng; Just-In-Time tập trung vào cung cấp dòng chảy bằng cách sử dụng hệ thống Kanban để đảm bảo rằng khách hàng nhận được những gì họ muốn khi họ cần.Để  đạt được điều này, áp dụng làm việc theo tiêu chuẩn thông qua 5S và duy trì máy móc  để có độ tin cậy cao thông qua TPM. Lean cũng liên quan đến chi phí; Giảm chi phí bằng cách loại bỏ tất cả các bước  không mang lại gía trị - nhưng đây là kết quả của việc thực hiện lean chứ không phải là trọng tâm của lean. Lean không đơn thuần là một cái máy giảm chi phí để tăng lơi nhuận mà không màng đến nhu cầu của khách hàng!

 

Lean giúp chúng ta có lợi nhuận

Một doanh nghiệp tồn tại chủ yếu để kiếm tiền, nếu không kiếm được tiền thì không thể trả lương, chi phí quản lý … và cuối cùng là phá sản. Doanh nghiệp càng hoạt động hiệu quả, các đối tượng liên quan càng được lợi. Đầu tiên là nhân viên công ty, họ có thu nhập khá hơn, khi đó cuộc sống sẽ dễ chịu hơn . Kế đến là khách hàng, họ có được giá mua phải chăng và có được sản phẩm/dịch vụ với chất lượng tốt. Tiếp theo là nhà cung cấp, có được giá bán dễ chịu hơn. Cuối cùng là chủ sở hữu vì có nhiều lợi nhuận hơn.

Thông qua áp dụng lean, chúng ta loại trừ các lãng phí và chỉ tập trung vào việc cung cấp giá trị cho khách hàng. Bất cứ việc gì không cung cấp giá trị cho khách hàng đều bị loại trừ hoặc giảm thiểu.

Theo cách làm bấy lâu nay, giá bán được xây dựng trên cơ sở lợi nhuận muốn có và chi phí

Giá bán = Lợi nhuận + Chi phí

Tuy nhiên, như Taicii Ohno, một trong những kiến ​​trúc sư chính của hệ thống sản xuất Toyota lập luận rằng nếu khách hàng nhận thấy sản phẩm hoặc dịch vụ có những giá trị cụ thể nào đó, họ sẽ chỉ trả tiền tương xứng với những gíá trị đó. Nếu vì chi phí tăng mà tăng giá bán trong khi các giá trị mà khách hàng nhận được không thay đổi, họ sẽ không mua nữa vì giá bán đã cao hơn giá trị mà họ nhận thức.

Vì vậy, Taichii Ohno và Toyota xét lợi nhuận và chi phí theo cách sau;

Lợi nhuận = Giá bán - Chi phí

Giá bán là giá được ấn định bởi những thứ của sản phẩm/ dịch vụ mà người tiêu dùng nhận thấy giá trị và sẵn sàng trả tiền cho những thứ đó. Do đó lợi nhuận của bạn sẽ phụ thuộc vào cách bạn giảm chi phí. Vì vậy, mục đích của lean và Hệ thống Sản xuất Toyota là giảm chi phí để công ty có được lợi nhuận chứ không phải tăng giá bán để tạo  lợi nhuận.

 

 Giảm chi phí

Lean quan tâm đến  loại bỏ chi phí; loại bỏ chi phí không những bằng cách tập trung vào những gì làm tăng giá trị mà còn cố gắng nhận dạng các bước lãng phí của một quá trình độc lập

Cần phải hiểu được Dòng giá trị (Value Stream); làm thế nào để bổ sung giá trị cho một quá trình ngay từ khâu nguyên liệu cho đến người tiêu dùng. Thông qua việc  hiểu rõ làm thế nào để bổ sung giá trị và tránh được các bước không mang lại giá trị, chúng ta  loại bỏ  lãng phí khỏi các quá trình. Lean giúp loại bỏ 7 lãng phí khỏi các quá trình

  1. Sản xuất thừa
  2. Tồn kho
  3. Chờ đợi
  4. Động tác
  5. Vận chuyển
  6. Gia công quá mức cần thiết
  7. Khiếm khuyết

Việc thực hiện các hoạt động tập trung vào việc loại 7 lãng phí khỏi một quá trình độc lập trong toàn bộ chuỗi giá trịcó xu hướng làm cho hệ thống kém thích ứng với sự thay đổi hơn. Sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu sử dụng Bản đồ Chuỗi Gía trị (Value Steam Mapping) để hiểu toàn bộ chuỗi giá trị từ đầu đến cuối

 

Lean và con người

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của lean là sự tham gia của tất cả mọi người trong tổ chức từ Giám đốc điều hành đến nhân viên vệ sinh. Mọi người đều có tiếng nói và có bổn phậnđóng góp trong lean.

Ford sử dụng tư tưởng của Taylor và Gilbreth để tạo ra một quy trình sản xuất hiệu quả. Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào các chuyên gia và Ban Quản lý là những người xác định quy trình sản xuất.Còn các công nhân chỉ là những người tuân thủ hướng dẫn của họ. Những người theo Taylor nói rằng đây là một sự diễn giải sai. Tuy nhiên, đó là cách được thực hiện tại Ford và nhiều công ty khác; Ban Quản lý hướng dẫn, còn công nhân thực hiện. Điều này thường làm cho người lao động bức bối vì cảm thấy mình bị bóc lột cho dù tiền lương được cải thiện. Kết quả là tranh chấp lao động.xảy ra

Trong khi đó, Toyota và các công ty Nhật Bản khác lại theo đuổi tư tưởng do Juran, Deming và các chuyên gia chất lượng khác đề xướng. Họ bắt đầu lôi cuốn tất cả nhân viên tham gia vào cải tiến. Từ Nhóm Chất lượng và Kaizen cho đếnTPM và 5S. Họ coi trọng và lôi cuốn sự tham gia của tất cả nhân viên.. Họ nhận thấy lực lượng lao động là tài sản lớn nhất và tìm cách khai thác tài năng và sức sáng tạo của người lao động trong việc cải tiến nơi làm việc

Việc thực hiện lean khó mà đạt hiệu quả trừ khi mọi người trong tổ chức được trao quyền và.bị buộc phải tham gia vào Lean

Lean làm cho vấn đề phơi bày ra và giải quyết vấn đề

Một cách khác để nhìn vào lean là nhìn vào cách mà hầu hết các công cụ lean và các kỹ thuật thực hiện.Họ sử dụng các kỹ thuật quản lý trực quan để làm cho vấn đề rõ ràng; và bảng andon cho bạn biết máy nào đang không hoạt động, các bảng kết quả hoạt động cập nhật hàng ngày / giờ cho bạn thấy sản xuất ở đâu, sơ đồ bố trí 5S cho thấy khi mọi thứ bị thiếu hoặc đặt không đúng chỗ, Jidoka,… Tất cả các công cụ lean được thiết kế để làm nổi bật các vấn đề trong hệ thống mà sau đó vấn đế được giải quyết bằng các công cụ chất lượng khác nhau và 5 whys để loại bỏ nguyên nhân gốc rễ. Không ngừng loại bỏ các vấn đề khi chúng được hệ thống Lean phơi bày ra. Bằng việc sử dụng sức mạnh của đội ngũ nhân viên đảm bảo rằng bạn không ngừng cải tiến mọi mặt của doanh nghiệp như đề xuất trong nguyên tắc Lean thứ 5 ở trên.

 

Lean không chỉ dành cho sản xuất

Trong khi lean đã được phát triển chủ yếu trong môi trường sản xuất, các ý tưởng về lean có thể áp dụng được cho các ngành công nghiệp dịch vụ và thậm chí cả các bộ phận dịch vụ khác nhau trong một công ty sản xuất. Chúng ta đang tập trung vào sự hài lòng của khách hàng và những gì là giá trị theo nhận thức của khách hàng.

Vì vậy, nếu giá trị là một kỹ thuật viên máy tính qua điện thoại và internet có thể tìm ra nguyên nhân và khắc phục 95% lỗi của chúng ta thì đó là điều chúng ta muốn. Nếu giá trị là một chẩn đoán nhanh chóng và sau đó là điều trị hiệu quả thì đó là những gì chúng ta nên cung cấp.

Mọi chức năng của một doanh nghiệp đều có khách hàng và mục đích. Khách hàng đó muốn gì và bằng cách nào bạn lúc nào cũng có thể cung cấp cho họ dịch vụ khi họ muốn một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí và hoàn hảo?

 

Lean không chỉ là các công cụ

Các công cụ lean là phương tiện đi đến mục tiêu, chúng là những phương pháp đã được chứng minh thực tế để đạt đượcLean trong doanh nghiệp của bạn nhưng mọi công cụ cần được điều chỉnh và cải tiến cho phù hợp với tình huống cụ thể của bạn. Chỉ thực hiện các công cụ lean riêng lẻ sẽ không mang đến cho bạn sự cải thiện bền vững trong doanh nghiệp của bạn, bạn phải nhìn vào triết lý tổng thể và các nguyên tắc của lean.

Trong khi mỗi công cụ lean chắc chắn có khả năng đem giá trị đến cho doanh nghiệp của bạn, đặc biệt là các công cụ như 5S, chúng được thực hiện tốt nhất trong một dự án lean tong thể. Công cụ lean không phải là cái gì đó chỉ có thể áp dụng một cách máy móc, mỗi công cụ cận được điều chỉnh để phù hợp với công ty của bạn. Không tập trung vào các nguyên tắc chính của lean như xác định giá trị theo nhận thức của khách hàng, chúng chỉ đem lại cho bạn ít giá trị

 

Có bao giờ công ty làm xong lean?

Chắc chắn rằng có ai đó nói rằng họ đã "thực hiện xong lean". Lean là cái gì đó có thể thực sự đạt được? Vâng, Toyota không tin rằng họ thực sự đạt lean, họ đánh giá bản thân và nhà cung cấp của họ và nghĩ rằng họ chỉ là một phần của đoạn đường trên hành trình lean.

Lean là quan tâm giá trị khách hàng trước tiên. Vì vậy nếu giá trị của khách hàng theo thời gian thay đổi, các yêu cầu đối với doanh nghiệp cũng thay đổi theo. Mong đợi của người tiêu dùng không ngừng thay đổi và phát triển. Như vậy nếu muốn thành công các doanh nghiệp phải thay đổi. Nếu chúng ta đứng yên, ai đó phát triển thứ gì đó tốt hơn hoặc nhanh hơn hoặc họ có thể cung cấp chất lượng tốt hơn, giao hàng nhanh hơn hoặc chi phí thấp hơn và rồichúng ta mất khách hàng của mình.

Dĩ nhiên, đây là lúc hầu hết các công ty bắt đầu quan tâm đến lean và các triết lý khác để giúp họ trành được những hậu quả của sự không thay đổi và sự tự mãn của họ. Phải trải qua khủng hoảng các công ty mới quan tâm xem khách hàng thực sự muốn gì và làm thế nào họ có thể cung cấp cho khách hàng tốt hơn, nhưng thường khi họ nhận ra điều cần làm thì đã quá muộn

 

Lean Manufacturing là gì?

Womack và Jones xác định 5 nguyên tắc chính của Lean Manufacturing;

1. Xác định Giá trị theo nhận thức của Khách hàng

2. Lập Bản đồ Chuỗi giá trị

3. Tạo Dòng giá trị

4. Thiết lập Hệ thống kéo

5. Cải tiến không ngừng

 

Những nguyên tắc này là xương sống của lean manufacturing và đạt được nhờ sự quan tâm và tham gia của nhân viên thuộc mọi lĩnh vưc của tổ chức.

Nhiều người xác định lean là loại bỏ lãng phí. Xét về một vài khía cạnh thì điều đó đúng, trong khi lean là về ngăn ngừa lãng phí nhiều hơn. Bằng cách áp dụng các nguyên tắc lean ở trên, bạn xác định những hoạt động làm tăng giá trị và thực hiện chúng theo hệ thống kéo, điều này ngăn chặn được lãng phí. Lean không phải là cuộc săn tìm sự lãng phí mà là một hành trình làm tăng giá trị.

Dù lean manufacturing có một bộ công cụ và kỹ thuật đồ sộ. Lean manufacturing cũng không thể được đinh nghĩa từ những công cụ này. Lean bao gồm nhiều hơn tổng cộng tất cả các công cụ đó. Áp dụng các công cụ riêng rẽ nhất định sẽ không mang đến cho bạn những lợi ích mà bạn mong đợi.

 

Định nghĩa Lean Manufacturing

Rất khó để định nghĩa lean chỉ trong một vài câu vì lean bao gồm rất nhiều thứ. Lean là tạo ra giá trị, là về dịch vụ khách hàng, về cuộc cách mạng và sự phát triển của các hệ thống và quy trình, về một hành trình hướng tới thành công.

Có thể điịnh nghĩa về lean như sau:

Lean là tối đa hóa giá trị  khách hàng đồng thời giảm thiểu lãng phí. Hiểu một cách đơn giản là, lean có nghĩa  là cung cấp sự hài lòng toàn diện cho khách hàng dựa trên các giá trị được khách hàng yêu cầu cùng với sử dụng tối thiểu nguồn lực

Điều này đạt được thông qua sự tham gia và quan tâm của tất cả nhân viên và là một hành trình hướng tới sự hoàn hảo không bao giờ kết thúc . "

Nếu bạn muốn công ty của bạn phát triển không chỉ để đấu tranh sinh tồn trong nền kinh tế toàn cầu này thì kỹ thuật lean là cốt lõi.

 

 


 


Bài viết liên quan